logo
logo
0933 205 502
 
Time 30.01.2016 08:42 | View 3.687

ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN

I. THÔNG TIN VỀ HỌC PHẦN

1. Thông tin chung

-Tên học phần: GIÁO DỤC HỌC 1

-Mã Học phần: TLGD1872

-Số tín chỉ:     02

-Học phần:    Bắt buộc

-Các mã học phần tiên quyết: Triết học Mác-Lênin, Tâm lý học1, 2.

 

2. Mục tiêu của học phần

+ Tri thức:

  • Trang bị quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng, Nhà nước cho sinh viên.
  • Nắm được bản chất của giáo dục và khoa học giáo dục. vai trò của giáo dục đối với sự phát triển xã hội và con người.
  • Mục tiêu giáo dục hiện nav của các ngành học, bậc học, cấp học.
  • Nắm được những vấn đề cơ bản về quá trình dạy học và quá trinh giáo dục.

+ Kỹ năng:

  • Hình thành, phát triển những kỹ năng cơ bản trong học tập Giáo dục học. kỹ năng xác định mục đích của hoạt động dạv học - giáo dục. các kỹ năng cơ bản về tổchức hoạt động dạv học và hoạt động giáo dục ở nhà trường.
  • Hình thành và phát triển kỹ năng, phương pháp học tập và nghiên cứu khoa học giáo dục.

+ Thái độ: Bước đầu giúp sinh viên có tình cảm tích cực về nghề sư phạm: có trách nhiệm, hợp tác trong quá trình học tập bộ môn: tích cực  chủ động, sáng tạo vận dụng tri thức, kỹ năng đã học vào việc rèn luyện tay nghề của người giáo viên.

 

3. Tóm tắt nội dung học phần

Học phần Giáo dục học 1 bao gồm hai khối kiến thức chủ yếu: về những vấn đề chung của Giáo dục học nhằm cung cấp cho sinh viên sư phạm hệ thống tri thức và kỹ năng cơ ban về giáo dục, Giáo dục học, làm cơ sơ khoa học chung cho cho việc nghiên cứu Giáo dục học và khối kiến thức về lý luận dạy học và lý luận giáo dục

II. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC

NỘI DUNG

Hình thức tổ chức dạy học

Lên lớp

Thực hành

Tự học

Lý thuyết

Bài tập

Thảo luận

Chương 1. Giáo dục học là một khoa học

4

 

2

 

8

1. Giáo dục là một hiện tượng xã hội đặc biệt

 

 

 

 

 

1.1. Hiện tượng giáo dục

 

 

 

 

 

1.2. Tính chất của giáo dục

 

 

 

 

 

1.3. Chức năng xã hội của giáo dục

 

 

 

 

 

1.4. Xu thế phát triển của giáo dục ở Việt Nam hiện nay

 

 

 

 

 

2. Giáo dục học là một khoa học

 

 

 

 

 

2.1. Đối tượng nghiên cứu của giáo dục học

 

 

 

 

 

2.2. Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục

 

 

 

 

 

2.3. Các phạm trù cơ bản của giáo dục học

 

 

 

 

 

2.4. Hệ thống các khoa học giáo dục

 

 

 

 

 

2.5. Giáo dục học và các khoa học có liên quan

 

 

 

 

 

Chương 2. Giáo dục và sự phát triển nhân cách

4

 

2

 

10

  1. Một số khái niệm

 

 

 

 

 

  1. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển nhân cách

 

 

 

 

 

2.1. Bẩm sinh, di truyền

 

 

 

 

 

2.2. Môi trường

 

 

 

 

 

2.3. Giáo dục

 

 

 

 

 

2.4. Hoạt động cá nhân

 

 

 

 

 

Chương 3. Mục đích và nhiệm vụ giáo dục

4

 

2

 

10

  1. Khái niệm mục đích giáo dục

 

 

 

 

 

  1. Mục đích giáo dục xã hội chủ nghĩa

 

 

 

 

 

  1. Các con đường giáo dục

 

 

 

 

 

Chương 4. Lý luận dạy học

8

 

2

 

16

  1. Quá trình dạy học

 

 

 

 

 

  1. Nguyên tắc dạy học

 

 

 

 

 

  1. Nội dung dạy học

 

 

 

 

 

  1. Phương pháp dạy học

 

 

 

 

 

  1. Hình thức tổ chức dạy học

 

 

 

 

 

  1. Phương tiện dạy học

 

 

 

 

 

Chưong 5. Lý luận giáo dục

8

 

2

 

16

  1. Quá trình giáo dục

 

 

 

 

 

  1. Quy luật và nguyên tắc giáo dục

 

 

 

 

 

  1. Nội dung giáo dục

 

 

 

 

 

  1. Phương pháp giáo dục

 

 

 

 

 

Ôn tập

2

 

 

 

 

Tổng cộng

30

 

10

 

60

 

 

III. CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI HỌC PHẦN VÀ PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC KIỂM TRA - ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP HỌC PHẦN

  1. Chính sách đối với học phần

Thực hiện theo Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ, ban hành kèm theo Quyết định số 43/2007/QĐ-BGDĐT, ngày 15/8/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

Điểm quá trình: trọng số 40%, bao gồm:

+ Dự lớp và thảo luận trên lớp.

+ Kiểm tra giữa học kỳ hoặc bài tập lớn.

Thi cuối học kỳ: trọng số 60%

2. Phương pháp, hình thức kiểm tra-đánh giá kết quả học tập học phần

2.1. Kiểm tra, đánh giá thường xuyên: Bài tập trên lớp + chuyên cần

2.2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ: Bài thu hoạch.

2.3. Tiêu chí đánh giá: Theo quy định chung của trường.

2.4. Lịch thi, kiểm tra:Theo quy định chung của trượng.

IV. TÀI LIỆU HỌC TẬP

Tài liệu bắt buộc:

1. Trần Văn Hiếu (chủ biên) - Thiều Thị Hường - Trương Thanh Thúy (2006), Giáo dục học đại cương 1, Trường ĐHSP Huế.

2. Bộ Giáo dục & Đào tạo (1995), Giáo dục học đại cương 1, 2  - chương trình giáo trình đại học.

3. Hà Thế Ngữ, Đặng Vũ Hoạt (1987), Giáo dục học, tập 1, 2, NXB Giáo dục. HN.

4. Trần Thị Tuyết Oanh (chủ biên), Giáo trình giáo dục học tập 1, NXB ĐHSP TP HCM

5. Phan Minh Tiến (chủ biên 2003),  Nhà trưởng PTTH và người GV PTTH, Giáo trình trường ĐHSP- ĐH Huế

6. Luật Giáo dục - 2005.

Tài liệu tham khảo:

1. Nguyễn Văn Hộ, Hà Thị Đức (2002) Giáo dục học đại cương. NXB Giáo dục, HN.

2. I.U Babanxki (1986), Giáo dục học. ĐHSP TP HCM