NỘI DUNG TẬP HUẤN
|
Thời lượng
|
Phần 1. Tổng quan
|
8 tiết
|
1. Thực trạng về sự yếu kém về kỹ năng sống của thanh niên Việt Nam
|
2 tiết
|
Sự xuống cấp về đạo đức thanh niên VN
|
|
Sự thiếu hụt kĩ năng cần thiết trong học tập, làm việc
|
|
Yêu cầu của doanh nghiệp về kỹ năng mềm
|
|
KNS trong học tập suốt đời
|
|
2.Tổng quan về kĩ năng sống
|
6 tiết
|
Khái niệm KNS
|
|
Phân loại KNS
|
|
Giới thiệu 21 KNS cốt lõi (theo bộ GD-ĐT)
|
|
Phần 2. Tổng quan về Giáo dục kỹ năng sống
|
4 tiết
|
1. Tổng quan về giáo dục KNS
|
1 tiết
|
Khái niệm
|
|
Mục tiêu giáo dục KNS
|
|
Nhiệm vụ giáo dục KNS
|
|
Nguyên tắc giáo dục KNS
+ Dựa vào sự trải nghiệm
+ Sự tương tác
|
|
Các cách tiếp cận KNS
|
|
2. Các con đường giáo dục KNS
+ Giáo dục KNS tích hợp giảng dạy các môn học trên lớp
+ Giáo dục KNS thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp
+ Giáo dục KNS thông qua các chủ đề chuyên biệt
+ Giáo dục KNS thông qua tình huống cụ thể trong cuộc sống
+ Giáo dục KNS thông qua tham vấn trực tiếp
|
2 tiết
|
3. Một số phương pháp và phương tiện dạy học tích cực ứng dụng trong giáo dục KNS
|
1 tiết
|
Phần 3. Huấn luyện giáo dục kỹ năng sống
|
20 tiết
|
- Tích hợp giáo dục KNS vào các môn học trên lớp
|
12 tiết
|
+ Sử dụng các phương pháp (PP) và kỹ thuật (KT) dạy học tích cực
|
8 tiết
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- KT trình bày trong 1 phút
|
|
|
|
+ Tích hợp nội dung KNS vào nội dung môn học
|
4 tiết
|
- Các KNS có thể tích hợp vào nội dung môn học
|
|
- Nội dung môn học có thể tích hợp KNS
|
|
+ Thực hành thiết kế hoạt động giảng dạy và dạy thử
|
|
- Giáo dục KNS qua hoạt động ngoài giờ lên lớp (NGLL)
|
4 tiết
|
+ Những KNS được giáo dục thông qua hoạt động NGLL
|
|
+ Một số hoạt động NGLL hiệu quả để giáo dục KNS
|
|
|
|
|
|
|
|
- Các chuyến đi lao động công ích
|
|
+ Thực hành thiết kế hoạt động giảng dạy và dạy thử
|
|
- Các hình thức giáo dục KNS khác
|
4 tiết
|
+ Giáo dục KNS thông qua tình huống cụ thể trong cuộc sống
|
|
+ Giáo dục KNS thông qua tham vấn trực tiếp
|
|
+ Thực hành thiết kế hoạt động giảng dạy và dạy thử
|
|